Nỗ lực của một trường Tiểu học vùng khó

20/11/2020 09:48

     Bây giờ, Trường Tiểu học Húc Động đã khác nhiều, diện mạo một ngôi trường khang trang, sạch đẹp nơi vùng khó như một điểm nhấn về sự cố gắng vươn lên của cả tập thể sư phạm, các em học sinh, cha mẹ học sinh và các cấp chính quyền địa phương và của Ngành Giáo dục. Không như trước đây, khi nhắc đến nhà Trường phần lớn những người làm công tác giáo dục nghĩ ngay đến khó khăn về nhiều mặt: từ đường xá đi lại, chất lượng đội ngũ đến chất lượng giáo dục.

    Song với quyết tâm, từng bước khẳng định chất lượng giáo dục, những năm qua Trường TH Húc Động đã thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng giáo dục một cách vững chắc qua từng năm học. Đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt, sự chỉ đạo đúng đắn, theo sát các phong trào của Ban giám hiệu, sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Đến nay, trường có 7 điểm trường, cơ sở vật chất tương đối đảm bảo cho các hoạt động giáo dục, hệ thống khuôn viên trường lớp được nâng cấp đảm bảo môi trường học tập luôn xanh-sạch-đẹp và thân thiện. Với sự cố gắng đó, năm 2017 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, năm 2018 được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt phổ cập mức độ 3, trong nhiều năm gần đây luôn đạt danh hiệu tập thể tiên tiến, tập thể xuất sắc.

     Song song với chất lượng giáo dục thì các hoạt động văn hóa thể thao cũng được nhà trường quan tâm chỉ đạo ngay từ đầu các năm học. Nhằm giáo dục và giúp các em học sinh phát triển một cách toàn diện, nhà trường đã xây dựng các kế hoạch tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp một cách phù hợp, như: văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, giáo dục đạo đức theo những câu chuyện về Bác Hồ, kỹ năng sống,... Thực hiện tốt việc giáo dục và rèn luyện năng lực phẩm chất cho học sinh thông qua các hành vi cụ thể hằng ngày trên lớp, ngoài giờ lên lớp,... Giáo dục thực hiện nghiêm túc 5 điều Bác Hồ dạy và các nhiệm vụ của học sinh, giúp học sinh có thêm những kiến thức nhất định về văn hóa, xã hội, giao tiếp, ứng xử, các kỹ năng hợp tác, kỹ năng xử lý tình huống tự bảo vệ bản thân. Qua đó, xây dựng cho các em có môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thân thiện.

    Các hoạt động tập thể được tổ chức đều đặn

      Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt quan tâm hướng dẫn giáo viên định hướng lựa chọn các nội dung đăng ký nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế giảng dạy. Các sáng kiến được thực hiện dựa trên nghiên cứu từ thực trạng, tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó chỉ ra nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan để đưa ra những giải pháp phù hợp, nhằm cải tiến phương pháp quản lý, dạy học, chủ nhiệm lớp và các hoạt động giáo dục khác để nâng cao chất lượng dạy học. Trong năm học 2019-2020 đã có 19 sáng kiến đã được triển khai áp dụng thực hiện có hiệu quả ở cấp trường, 6 sáng kiến triển khai cấp huyện.       

      Việc triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”; thực hiện tinh giản bộ máy biên chế tiếp tục được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả. Giai đoạn 2016 -2020, đã tinh giản 2 điểm trường và 5 lớp, tinh giản 7 giáo viên. Trong năm học 2020-2021, nhà trường tiếp tục tổ chức đưa học sinh khối lớp 4,5 tập trung về điểm trường chính học bán trú. Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được đầu tư đầy đủ và khang trang: các phòng học xây dựng kiên cố; trang thiết bị dạy học ngày càng được bổ sung đầy đủ, phục vụ khá tốt cho công tác dạy và học. Nhiều phòng học được trang bị màn hình kết nối intenret để phục vụ cho giảng dạy và truy cứu tài liệu. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã huy động được Ban đại diện Cha mẹ học sinh trường hỗ trợ trong việc trang trí khuôn viên, lớp học, cây xanh, ghế đá,…

    Ra mắt Câu lạc bộ hát Soóng cọ

      Đặc biệt, nhà trường đã chú trọng chỉ đạo thực hiện đồng bộ các phong trào thi đua, như: tiếp tục thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”. Cùng với đó, nhà trường đã quan tâm và làm tốt công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ, vì vậy chất lượng ngày càng được nâng lên đáp ứng được mục tiêu giáo dục đề ra. Đội ngũ nhà giáo, nhân viên của nhà trường luôn chủ động, tích cực học tập, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ tay nghề. Nhiều nội dung đổi mới, sáng kiến kinh nghiệm đã được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi và đạt hiệu quả cao. Các giáo viên đều tích cực học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm kiến thức nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường một cách toàn diện. Từ các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nổi bật trong phong trào thi đua dạy tốt, bồi dưỡng học sinh, xây dựng trường học thân thiện, luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào thi đua của trường, như các thầy giáo, cô giáo: Vi Nhật Bằng, Hoàng Thị Hồng, Nguyễn Thị Huệ, Trần Thị Phương,... Kết quả thi đua qua mỗi năm đều có nhiều khởi sắc so với năm học trước, như năm học 2018-2019, có 22 cán bộ giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 01 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 02 giấy khen của UBND huyện. Tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến và được UBND huyện khen thưởng. Năm học 2019-2020, có 25 cán bộ giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 04 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 01 bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh, 01 giấy khen của UBND huyện. Tập thể đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, 02 tổ tiên tiến  và được UBND huyện khen thưởng. Cũng trong năm học 2019 – 2020, đã có 2 em tham gia và giải B cấp huyện cuộc thi “Hùng biện về một tác phẩm tiêu biểu viết về tỉnh Quảng Ninh”; đạt 1 giải nhì và 3 giải ba môn Cờ vua, Đá cầu cấp huyện. Tỉ lệ duy trì sĩ số và chuyển cấp hằng năm đều đạt 100%. Kết quả học tập các môn học và hoạt động giáo dục có nhiểu chuyển biến rõ nét. Số học sinh Hoàn thành tốt các môn học luôn đạt trên 34,8%; Hoàn thành đạt 64,9%. Đánh giá về năng lực: Tốt đạt 46%, tăng 3,3% so với năm học 2018-2019; Đạt có 162 học sinh đạt 53,7%. Đánh giá về phẩm chất: Tốt đạt 47%, tăng 4,3% so với năm học 2018-2019; Đạt đạt 53%. Cuối năm học nhà trường đã khen thưởng 140 học sinh có nhiều thành tích, tiến bộ trong học tập và rèn luyện (46,4%).

     Với kết quả đạt được, năm học 2019 – 2020 tập thể sư phạm nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối Tiểu học. Tin tưởng, thời gian tới tập thể sư phạm nhà trường tiếp tục phát huy kết quả đạt được, giữ vững niềm tin của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương và cha mẹ học sinh với nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện./.

Lê Thị Bẩy



Gửi ý kiến phản hồi

Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin sở ban ngành
Bản đồ

Lịch công tác trống

Tin tiêu điểm
Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 328
Đã truy cập: 1623373
Thông tin báo chí