Tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường

04/11/2019 10:16

Những năm qua, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh để học sinh rèn luyện đạo đức, lĩnh hội tri thức, phát triển toàn diện về đức – trí – thể - mỹ luôn là mục tiêu đặt lên hàng đầu của ngành giáo dục huyện Bình Liêu. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ) đang là vấn đề đáng lo ngại, đặt ra không chỉ với những người làm công tác giáo dục mà cả với các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Trước thực trạng đó, Ngành Giáo dục huyện đã tăng cường các giải pháp phòng, chống BLHĐ nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.

Điểm trường tiểu học Ngàn Phe xã Đồng Tâm tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá bổ ích cho học sinh

BLHĐ bao gồm: Bạo lực về thể chất, tâm lý, tình dục, bắt nạt… xảy ra ở trong hoặc ngoài lớp học, xung quanh trường học và cả trên môi trường internet. Tuy đây không phải là vấn đề mới, nhưng BLHĐ càng trở nên nhức nhối hơn khi thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ bạo lực ở nhiều địa phương trên cả nước; gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần học sinh, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống BLHĐ, thời gian qua, Phòng GD&ĐT huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, thành lập các tổ nắm bắt, theo dõi thông tin chung về GD&ĐT và tình hình BLHĐ. Xây dựng hòm thư góp ý, đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các thông tin về BLHĐ. Ban hành hướng dẫn thực hiện kế hoạch theo từng năm học và yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp phòng, chống BLHĐ. Chỉ đạo các trường học trên địa bàn xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giá trị sống nhằm tạo sự chuyển biến trong thái độ, hành vi chuẩn mực của học sinh, giáo viên, cán bộ trong trường học. Cùng với đó, triển khai tích cực các đề án, chỉ thị, công văn của cấp trên về xây dựng trường học an toàn; phòng, chống BLGĐ. Phối hợp với các ban, ngành, tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn; phòng, chống BLHĐ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thường xuyên nắm bắt tình trạng BLHĐ thông qua các phương tiện thông tin, mạng xã hội để có những định hướng, chỉ đạo kịp thời.

 Thực tế cho thấy, vai trò của nhà trường trong công tác phòng, chống BLHĐ rất quan trọng. Thầy Phạm Quang Hồng, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú huyện, chia sẻ: “Nhà trường hiện có 246 học sinh, trong đó có 140 học sinh hưởng chế độ nội trú, 56 học sinh hưởng chế độ bán trú và 50 học sinh không hưởng chế độ. Để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, chúng tôi luôn làm tốt công tác đảm bảo an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích và BLHĐ. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho học sinh, cán bộ, giáo viên về mối nguy hiểm và hậu quả của BLHĐ; có trách nhiệm phát hiện, tố giác hành vi này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các buổi chào chờ, sinh hoạt chi đoàn, các câu lạc bộ. Tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh, hình thành môi trường để học sinh sáng tạo, giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội và phát triển nhân cách toàn diện…”.

 Đồng chí Ngô Văn Mậu, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết “công tác phòng chống BLHĐ hiện nay rất quan trọng, nó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Do đó, cần phải có nhiều giải pháp hiệu quả và có sự tham gia tích cực của các tổ chức trong và ngoài nhà trường, của các thầy cô giáo. Đặc biệt là vai trò của giáo viên chủ nhiệm cần phải được nâng cao và có sự quan tâm đúng mức. Đây là những người không chỉ trực tiếp quản lý về sĩ số, học tập mà còn về đạo đức, lối sống của học sinh. Do đó, ngành Giáo dục huyện đã có nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò giáo viên chủ nhiệm trong phòng, chống BLHĐ, như: Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và xử lý các tình huống sư phạm. Đánh giá, rà soát, bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên phù hợp với chuyên môn, năng lực. Đẩy mạnh vai trò nêu gương người giáo viên chủ nhiệm trong định hướng, nhắc nhở, giáo dục học sinh về tinh thần đoàn kết và thay đổi những hành vi lệch lạc, thiếu chuẩn mực… để giáo viên chủ nhiệm thực sự là cầu nối, người cố vấn, cùng học sinh giải quyết mọi vấn đề trong môi trường học đường”.

 Có thể khẳng định, việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống BLHĐ không chỉ thuộc về riêng ngành Giáo dục mà cần có sự tham gia của các cấp, ngành và toàn xã hội. Mỗi gia đình cũng cần quan tâm, có phương pháp giáo dục đúng đắn nhằm phòng ngừa, can thiệp và cùng với nhà trường, xã hội đẩy lùi BLHĐ. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giữa ngành Giáo dục với Công an, Lao động – TB&XH, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN trong việc phòng, chống BLHĐ.

Hoàng Gái

qt.binhlieu


Tìm kiếm theo chuyên mục - nội dung - ngày tháng

Tin Nóng
Tin tiêu điểm

Lịch công tác trống

Website liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay: 569
Đã truy cập: 882121